Cuộc sống hối hả, bận rộn khiến nhiều người không có thời gian tự mình chăm sóc con nhỏ, buộc phải gửi con ở nhà trẻ hay các lớp mẫu giáo từ sớm. Tuy vậy, nhiều phụ huynh vẫn lo ngại không biết liệu con em mình có được chăm sóc, giáo dục tốt nhất hay không. Đặc biệt, nhiều năm gần đây, những trường hợp giáo viên mầm non bạo hành trẻ khiến cho nhiều người mất niềm tin vào môi trường giáo dục mầm non ở Việt Nam. Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ chia sẻ một số sáng kiến kinh nghiệm bảo vệ môi trường mầm non đúc rút từ kinh nghiệm của bản thân và cả những đồng nghiệp nhiều năm trong nghề.
Một số sáng kiến kinh nghiệm bảo vệ môi trường mầm non
Tự học và bồi dưỡng nghiệp vụ giáo viên
Giáo viên mầm non chính là người đặt nền móng cho sự học của trẻ. Có thể không cần phải có quá nhiều kiến thức chuyên sâu như những cấp học cao hơn, nhưng họ lại góp phần không nhỏ hình thành tư duy và tính cách sau này của con trẻ. Vì lẽ đó, tích cực trau dồi nghiệp vụ sư phạm trở thành kinh nghiệm quý báu trong bảo vệ môi trường giáo dục mầm non. Có thể kể đến các biện pháp như:
- Nghiên cứu tài liệu, tìm ra những phương pháp giáo dục thích hợp.
- Nghiên cứu, phát triển các loại đồ chơi cho trẻ.
- Đổi mới tư duy giáo dục xưa cũ, điển hình như quan niệm phạt trẻ bằng đòn roi, thay vào đó, ta nên giảng giải, dùng lời nói và tình yêu thương giúp trẻ phát huy và phát triển những đức tính tốt.
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh
Đối với các bé ở độ tuổi này, việc liên lạc thường xuyên với phụ huynh học sinh là vô cùng cần thiết.
- Trong cuộc họp đầu năm, nên nêu rõ vai trò của môi trường giáo dục đối với sự phát triển của trẻ, chỉ ra những khó khăn, tồn tại và cùng phụ huynh bàn cách khắc phục.
- Lắng nghe những sáng kiến của phụ huynh, chắt lọc, tổng hợp, từng bước khắc phục điểm yếu trong phương pháp giáo dục của chính mình.
- Thường xuyên liên lạc với phụ huynh để kịp thời nắm rõ tình hình học sinh, tạo sự thân thiện, cởi mở, từ đó chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy, khiến trường học thật sự trở thành “ngôi nhà thứ hai” của trẻ.
Xây dựng môi trường học tập
Đối với những bé trong độ tuổi mẫu giáo, môi trường xung quanh ảnh hưởng rất nhiều đến việc giáo dục nhận thức. Vì vậy, xây dựng môi trường phù hợp, gần gũi với cuộc sống hằng ngày là một việc tối quan trọng trong công tác giáo dục. Cụ thể:
- Đối với môi trường trong phòng học: Diện tích phòng, khu vui chơi, màu sắc, các đồ trang trí, hình ảnh phải phù hợp và mang tính vui tươi, ngộ nghĩnh khiến trẻ thích thú. Cần chú ý đến yếu tố an toàn cho trẻ, tránh những đồ vật sắc nhọn có thể gây nguy hiểm cho các bé, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.
- Đối với môi trường ngoài phòng học: Xây dựng khu vui chơi ngoài trời giúp trẻ làm quen, khám phá thiên nhiên, thông qua đó tìm hiểu những kiến thức đời sống, xã hội. Chú ý đảm bảo vệ sinh khu vui chơi, thường xuyên kiểm tra để tránh những loài vật có thể gây hại cho trẻ, tránh xây dựng bể bơi, nếu có thì phải các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối như xây dựng rào chắn.
Giúp trẻ phát triển toàn diện các kĩ năng
- Kỹ năng giao tiếp: Trẻ em thường hiếu động, hoạt bát, tuy nhiên cũng có không ít trẻ có tính cách khá hương nội. Giáo viên cần đóng vai trò như là cầu nối, trò chuyện, tôn trọng cá tính của trẻ, đồng thời tổ chức các trò chơi hay hoạt động tập thể giúp các bé kết nối với các bạn trong lớp. Dạy trẻ những bài học về cách cư xử với bạn bè đồng trang lứa, người lớn, từ đó phát triển khả năng giao tiếp và tạo cho trẻ những đức tính tốt một cách tự nhiên.
- Kỹ năng tự chăm sóc bản thân: Giúp trẻ tự giác hơn trong sinh hoạt hằng ngày, không phải bắt ép trẻ làm việc mà tùy vào độ tuổi mà hướng dẫn trẻ những việc như tự xúc cơm ăn, vệ sinh cá nhân, đến giờ thì tự giác đi ngủ,.. định hướng cho trẻ nếp sống lành mạnh. Có thể thêm các hoạt động giữ gìn sức khỏe như hướng dẫn các bài thể dục cho bé.
- Hướng dẫn trẻ giữ vệ sinh chung: Giáo dục về tầm quan trọng của giữ gìn vệ sinh chung, lối sống ngăn nắp. Tổ chức những buổi vệ sinh lớp học, sắp xếp lại đồ chơi và đồ dùng học tập hằng ngày, đương nhiên có xem xét những việc nhẹ nhàng phù hợp với lứa tuổi.
- Phát huy năng lực bản thân: Mỗi bé lại có một sở thích hay năng khiếu khác nhau, giáo viên chúng ta cần thông qua những môn học để giúp từng bé nhận ra niềm vui thích trong mình. Cho bé thỏa sức sáng tạo, khen ngợi, động viên để bé tự tin, chủ động hơn trong học tập.
Kết luận
Trên đây là một số chia sẻ của tôi về những sáng kiến kinh nghiệm bảo vệ môi trường mầm non. Tuy vẫn chưa thực sự hoàn thiện, tôi vẫn hy vọng nó sẽ giúp ích cho mọi người trong việc xây dựng môi trường giáo dục tốt hơn cho trẻ em Việt Nam. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các bạn đồng nghiệp và cả những bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi này!