Tại sự kiện AI Day 2021, VinAI Research (viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo AI thuộc tập đoàn VinGroup) giới thiệu 3 công nghệ AI mới cho ô tô. Đó là các giải pháp giám sát người lái, giám sát toàn cảnh 360 độ và cơ chế tự hành cấp độ 2+.
1. Giám sát người lái xe (DMS – Driver Monitoring System)
Từ tính năng nhận diện gương mặt ngay cả khi người dùng đeo khẩu trang vốn dành cho điện thoại Vsmart, VinAI tiếp tục phát triển để ứng dụng cho xe hơi. Kết quả là sự ra mắt hệ thống giám sát đặc biệt đối với người điều khiển phương tiện (DMS). Đây cũng là một trong những trang bị bắt buộc để phương tiện đạt được chuẩn an toàn Euro NCAP mức 5 sao.
Theo đó, DMS sử dụng camera, kết hợp với bộ cảm biến để ghi nhận trạng thái hoặc hành vi có nguy cơ từ người cấm lái như buồn ngủ, mất tập trung, có dấu hiệu mệt mỏi hoặc sử dụng điện thoại. Đặc biệt, kể cả khi tài xế đeo kính râm, hệ thống vẫn có khả năng hoạt động chính xác.
Hệ thống giám sát tài xế của VinAI có khả năng tương thích với nhiều mẫu xe hơi với các nền tảng về phần cứng khác nhau. Như vậy các nhà sản xuất ô tô quan tâm đến công nghệ AI này sẽ không tốn nhiều chi phí để chuyển đổi và ứng dụng trên phương tiện.
2. Hệ thống tự lái 2+ (Autopilot 2+)
Tương tự những hệ thống tự lái cho xe hơi đã xuất hiện từ trước, công nghệ của VinAI cũng bao gồm 2 phần:
- Mô đun nhân thức, thu thập thông tin từ môi trường.
- Bộ điều khiển trung tâm – nơi ra quyết định hành vi của phương tiện.
Yếu tố khác biệt trong công nghệ của VinAI là tính bản địa. Hãng phát triển cơ chế tự lái cho ô tô trong điều kiện giao thông có mật độ xe máy đông đúc tại Việt Nam. AI thu thập thông tin từ tín hiệu cảm biến, dữ liệu camera, bản đồ, radar để đảm bảo nhận diện các vật thể và xác định làn đường với độ chính xác cao. Đây là cơ sở để hệ thống đưa ra các quyết định về điều khiển, góc lái, tốc độ phù hợp.
Cơ chế này của VinAI Research đạt cấp độ 2+ (trên mức 5 theo chuẩn toàn cầu). Khi hệ thống hoạt động, người ngồi ở vị trí lái vẫn phải quan sát nhưng không cần điều khiển vô lăng, phanh hay chân ga, trong khi phương tiện vẫn có thể di chuyển được ở trên đường. Chỉ trong trường hợp xảy ra tình huống nằm ngoài khả năng xử lý của hệ thống, người lái mới điều khiển xe phù hợp với thực trạng.
VinAI vẫn đang tiếp tục phát triển cơ chế tự lái, thông qua những tính năng tự động giữ làn, tự điều khiển trên cao tốc và tự đỗ xe. ngoài ra hãng cũng chú trọng về sự an toàn, tập trung giảm thiểu rủi ro khi vận hành và tiến đến cơ chế tự lái cấp độ 3.
3. Giám sát toàn cảnh (SVM – Surround View Monitoring)
Hiện tại, hệ thống giám sát SVM của VinAI đã được ứng dụng trên mẫu ô tô điện VinFast VF e34 mới ra mắt. Với tính năng này, người dùng có thể quan sát ở mọi góc độ bao quanh ô tô, từ các góc trên cao, hai bên hông, sau xe và không gian 3D). Nhờ vậy những điểm mù quanh xe đều nằm trong tầm kiểm soát, giúp việc điều khiển phương tiện trong bãi đỗ, đoạn đường hẹp hoặc khu vực đông đúc trở nên an toàn và nhanh chóng hơn.
Quan sát toàn cảnh 360 độ không phải là tính năng mới, nhưng vốn chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp. Trong khi đó, nhiều người dùng lắp đặt thêm hệ thống gắn ngoài thường không đảm bảo về chất lượng hình ảnh và độ chính xác ở mô phỏng 3D.
Tính năng giám sát toàn cảnh 360 độ do VinAI phát triển hướng tới khả năng phổ cập cho ô tô thuộc mọi phân khúc, kể cả xe phổ thông. Bên cạnh đó, SVM được tối ưu sức mạnh từ vi xử lý và có khả năng tương thích với nhiều phần cứng. Bước tiếp theo, VinAI sẽ tiếp tục phát triển tính năng tự độ xe thông qua việc nhận diện vạch đỗ, phương tiện xung quanh, vật cản khó quan sát và người đang đi bộ ở gần.
Cả 3 tính năng trên kể trên dự kiến sẽ được thương hiệu xe VinFast ứng dụng trên ô tô điện của hãng. Bên cạnh đó, dù cùng thuộc tập đoàn, nhưng VinAI và hãng xe Việt hoạt động độc lập. Vì vậy những công nghệ AI này có khả năng sẽ xuất hiện trên cả những thương hiệu xe khác.